วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2553

การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน เมืองไทย ประกันชีวิต

ขั้นตอน ระยะเวลา เอกสารและวิธีการในการขอเอาประกันภัย


1. ลูกค้าจะได้รับการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยจากตัวแทนประกันชีวิต หรือ นายหน้าประกันชีวิต ที่เป็นผู้ได้รับอนุญาตในการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะ ขอสมัครเอาประกัน และเมื่อมีความเข้าใจรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับแบบประกันแล้ว จึงลงนามในใบเสนอขายที่ตัวแทนฯ หรือ นายหน้าฯ มอบให้

2. ลูกค้ากรอกรายละเอียดในใบคำขอ พร้อมลงลายมือชื่อ หรือ ตัวแทนประกันชีวิต หรือ นายหน้าประกันชีวิตเป็นผู้กรอกรายละเอียดให้ตามคำร้อง / ข้อมูลที่ได้รับจากลูกค้า แล้วอ่านรายละเอียดใบคำขอที่กรอกข้อมูลครบถ้วนให้ลูกค้าฟังก่อนให้ลูกค้าลง ลายมือชื่อ
ทั้งนี้โดยได้รับคำอธิบายจากตัวแทนประกันชีวิต หรือ นายหน้าประกันชีวิต ในเรื่องหลักการเปิดเผยข้อมูลในใบคำขอ ได้แก่การที่ลูกค้าแถลงข้อความอันเป็นเท็จ ซึ่งถ้าบริษัททราบแล้วอาจจูงใจให้เรียกเก็บเบี้ยประกันภัยสูงขึ้น หรือไม่ยอมทำสัญญา สัญญาจะตกเป็นโมฆียะ ซึ่งบริษัทอาจบอกล้างสัญญาได้ และไม่จ่ายเงินตามกรมธรรม์

3. ลูกค้าชำระเบี้ยประกันภัยแก่ตัวแทนประกันชีวิต หรือ นายหน้าประกันชีวิต และได้รับใบรับเงินชั่วคราว เป็นหลักฐานการชำระเงิน

4. ลูกค้าจะได้รับแจ้งสิทธิจากตัวแทนประกันชีวิต หรือนายหน้าประกันชีวิต เรื่องการตรวจสอบเนื้อหาตามกรมธรรม์ ซึ่งหากไม่เป็นที่พอใจมีสิทธิบอกเลิกสัญญาภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับกรมธรรม์

5. กรมธรรม์จะออกให้กับลูกค้าเมื่อ บริษัทฯได้รับใบคำขอเอาประกันภัย เบี้ยประกันภัย และบริษัทฯ ได้อนุมัติการรับประกันภัยแล้ว

ระยะเวลาในการพิจารณารับประกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ได้แก่ จำนวนเงินเอาประกันภัย ผลการตรวจสุขภาพของผู้เอาประกัน ความครบถ้วนของเอกสารประกอบการพิจารณา เป็นต้น

หาก บริษัทมิได้ออกกรมธรรม์ประกันภัยให้ ภายในเวลาที่กำหนดหรือปฏิเสธการขอเอาประกันภัย หรือ แจ้งเหตุขัดข้องในการรับประกันภัย ให้ถือว่าบริษัทตกลงยอมรับสัญญาประกันภัยซึ่งบริษัทใช้อยู่ในกิจการหลังสุด ตามคำขอเอาประกันภัย โดยให้เริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันสิ้นระยะเวลา 30 วัน (สามสิบวัน) ดังกล่าวข้างต้น