วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความหมายของการประกันชีวิต

การประกันชีวิต หมายถึง วิธีการที่คนกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันขึ้นเืืพื่อร่วมกันเฉลี่ยภัย หรือเป็นวิธีการทดแทนการสูญเสียรายได้ อันเนื่องจากการประสบภัยเมื่อคนใดต้องพบกับภัยก็จะได้รับเงินก้อนหนึ่งจากบริษัทประกันชีวิต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ตนเองและครอบครัว โดยเงินก้อนนี้เป็นเงินที่เฉลี่ยเก็บจากผู้สมัครทำประกันชีวิตกับบริษัทประกันชีวิต ซึ้งเงินเฉลี่ยนี้เรียกว่า "เบี้ยประกันชีวิต" และผู้ที่สมัครทำประกันชีวิตจะเรียกว่า "ผู้เอาประกันชีวิต" ส่วนบริษัทจะเรียกว่า "ผู้รับประกันชีวิต"




 การเสี่ยงภัยในความหมายของการประกันชีวิต
ได้แก่ ความเป็นได้ที่มีโอกาสจะเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควรเนื่องจากโรคภัยไข้เจ็บหรือประสบอุบัติเหตุ หรือความเป็นไปได้ที่ทุกคนจะประสบภัย การสูญเสีย รายได้ในอนาคตเมื่อพ้นวันทำงาน

ภัยที่มนุษย์จะมีโอกาสประสบ 
ได้แก่ การเสียชีวิคก่อนเวลาืิือันสมควร การสูญเสียอวัยวะ การทุพพลภาพ การสูญเสียรายได้ในยามชรา และการเจ็บป่วยต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล

การประกันชีวิตต่างกับการประกันวินาศภัย
คือ การประกันวินาศภัยชดใช้ค่าสินไหมตามความเสียหายจริง แต่ไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัย ส่วนการประกันชีวิตจ่ายค่าสินไหมตามจำนวนเงินเอาประกันเมื่อผู้เอาประกันเสียชีวิต

การประกันชีวิตต่างกับการฝากเงินธนาคาร
คือ การประกันชีวิตมีความคุ้มครองและออมทรัพย์ในขณะเดียวกัน แต่การฝากเงินกัยธนาคารมีการออมทรัพย์อย่างเดียว ดังนั้นการประกันชีวิตมีข้อได้เปรียบการฝากเงินกับธนาคาร คือ มีความคุ้มครองมรณกรรม แต่ขณะเดียวกันผู้เอาประกันก็ต้องจ่ายเงินเบี้ยประกันเป็นค่าคุ้มครองด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น